June 13, 2009

Birthday Entry VII: Hazel Pobrero

Date Submitted: June 12, 2009

SINO NGA BA SI ALEXANDER JAMES VON MARCO LEYSON??? Now that's a question I thought I'll never ask. Complicated? Nah.. Hmmm.. Parang nangangambang thesis lang.. Hehe..

TL has a transparent personality and I'm pretty sure that anybody who knows him has something to say.. Basahin mo lang ang blog nya, yun na yun, coz his name is written all over it.. Walang kahirap-hirap.. Actually, everything around him will clearly define who he really is..

His family.. Yung station nya.. Ang team nya, PROTEGE.. Room niya.. His cam-whoring (sa likod or harap man ng camera).. Ang mga travel series nya.. Facebook account (at kung ano-ano pang account).. Si Khenzo.. Thokie.. His friends.. His ex-es.. His gadgets.. Ang gym.. Si spiderman.. His perfumes.. Shoes.. Clothes.. Bags.. belts.. Accessories..

Ka-adikan sa pistachio at cashew.. Ice cream na pilit tinatanggihan pero hinde naman kaya.. Anything sweet.. Masasarap na pagkain, healthy man o hinde.. Dancing.. His hair.. At ang umani nang tagumpay, ang kanyang buntot.. His collection of havaianas.. Ang bago niyang tv at dvds.. His music..

Ang tawa niyang pang-asar na to the highest level ang pag dagundong sa buong floor.. His sense of humor.. His "no idea" facial expression pero nakikingite para kunware alam nya.. His childish grin pag nakarinig ng anumang lenggwaheng bastos.. Ang trip niyang mang bitin at magpa sabik na could seriously cause psychological trauma.. His moving motivational lectures and speeches.. His stories.. His unnerving competitive drive..

His stubborn tendencies (oo TL, matigas ang ulo mo).. Si James (bad version ni TL).. Ang pagka-addict niya sa complications.. His impulsiveness.. Pagka- shopaholic.. His kababawan and kalaliman.. His sweetness and sincerity.. His desire to change the world.. Ang kanyang ginintuang puso.. At kung anu-anu pa.. Lahat, TATAK LEYSON!!!

It's been a while since he asked me to do this birthday favor for his blog.. At ilang kulitan na rin ang naganap dahil natatakot si TL na baka ma-brake yung water bag ko at makalimutan ko na ang aking ipinangako.. Dahil sa takot akong magtampo si sir James.. Eto na po..

Hindi ko talaga alam kung paano ito sisimulan.. I've been rocking my brain out because I wanted this favor to be extremely special.. Then it hit me.. Mababaw nga lang pala ang kaligayahan ni TL, he'll surely appreciate even the tiniest bit of gesture.. Kaya mahal ko itong taong 'to eh.. Because it requires a great deal of personality for you to be able to know how to really appreciate, maliit man o malake, given na kung anu pa yan..

He'll surely be thankful, na may pag-niningning pa ang mga mata at may ngiting abot sa magkabilang tenga.. Hmmm, si TL na siguro ang pinaka humble na taong nakilala ko.. Like seriously.. Teka, I'm pretty sure na maraming magrereact, lalo na kung mula ka sa kampo nang team nya. Well I do agree, nasa dugo na talaga ni TL ang pagiging competitive, hinde pwede ang 2nd best, dapat laging number 1, dapat laging winner.

So you can't blame us, his Protege team, kung nagmana na ang lahat sa competitive drive niya, which we usually quotes, may kayabangang taglay.. But you know what, hindi naman talaga yabang yun, it just so happens that he knows that he is the best. He can definitely make things happen and get things done while motivating us to have the same goal, which is really hard to joggle, but he manages to do with ease, talented lang talaga si James..

Ayan tuloy, Protege became the team to beat, and we are currently basking in our glory, all thanks to TL, applause!!! I have a lot to brag about how great TL is with his work, pero kulang ang isang milenyo at ang baon kong bokabolaryo, lets just say that TL James Leyson has a gift to touch lives, he definitely knows how to motivate people. I should know, isa ako sa biktima nya, buhay na pa-totoo sa kanyang kakayahang magbago ng buhay..

Hmmm..Parang isang episode lang ng "wish ko lang"!!! Haha!!! On a serious note, TL made a huge difference in my life, he made my world revolved 360 degrees na may kasamang pagsplit at cartwheel, sabihin na lang nating at least ngayon, I'm definitely on my way towards a certain goal, natuwa nga ang parents ko, haha!!!

I'll be forever thankful at napadpad ang isang James Leyson sa buhay ko. He's definitely one of my blessings, TL is my angel. Pero don't get me wrong, hindi siya puno ng bait.. You know what's hidden on his infamous BUNTOT? Hmm.. Hinde ko rin alam.. Pero ramdam ko na dun nagtatago ang taglay nyang ka-salbahihan.. Hehe!

Isa yun sa minahal ko kay TL, totoong tao!!! He's not afraid to show the world that he has fangs, he just don't bark, he also knows how to bite back, rarrr!!! Cheers for the buntot!!! Haha!! Pero minsan, nakakainis din sya nang bonggang-bongga dahil sa kabaitan nyang sobra!! You cant really blame him though, eh ganun talaga, minsan nga I wish na may off button ang kabaitan nya, hai TL..

One thing that I also love about him is, he is not afraid to show his vulnerable side. Ewan ko, I'm always amazed by his character, siguro kasi it gives emphasis that he is grounded, though he may seems to act that he got it together, he's not afraid to admit that he is a mess, now that's the defining moment for me.. Because that takes a lot of courage.. Snaps-snaps!!!

Jauary 3, 2008 - First day ko sa company namin, and the day when I first met James Leyson.. All the TLs were there to welcome us and they were asked to say something interesting about theirselves.. TL is the one who strucked me the most.. Paano ba naman, opening statement pa lang, kabog na kabog na, so something interesting.. So he started by saying na apat ang pangalan nya, Alexander James Von Marco..

And to top that, he also said that he has a spanish blood.. Hmmm.. Espanyol, mga mananakop!!! Ahehehe!!! So he got my attention, nilingon ko siya, and I noticed that he has skills when it comes to fashion, I remember thinking "nice shoes, nice hair, nice vest, makakasundo ko 'to, sana siya maging TL ko". (Salamat at answered prayer naman! ) TL knows how to really make a statement.. Hinde papatalo.. May exclamation point ang personality..

So there goes my first impression of him, hinde naman ako nagkamali. Applause!!! Bow!!!

Sir James ang tawag sa kanya nang mga sisters ko, which is so funny kasi may bagong pangalan nanaman si TL. Baket Sir James? They don't want to call him TL, kasi nga naman, hinde daw sila agents na required mag-english nang more than 8 hours, ayaw din naman nila nang first name basis or kuya, inappropriate daw, kasi nga boss ko.. So yun, Sir James was born!

My mom and sisters love him.. Why wouldn't they, bukod sa cam-whore ding tulad ng mga kapatid ko, kwela at walang arte, totoong tao, sincere at mabait.. They can tell that I'm in good hands.. Marame kasing nabago sa aken.. And they are convinced that TL has something to do with it.. Hinde naman sila nagkamali...

Alam kong sobrang kulang pa ang pagpapakilala ko kay TL.. Though it's a poor attempt.. What I would really like to point out is, TL has a very good heart. The world is a better place because of him. I can never forget the moment I told TL that I am pregnant.. The way his eyes lit up.. Though I can tell that he's a bit worried, ramdam na ramdam ko agad yung suporta.. Which is very consoling and comforting..

He's the very first person who made me realize that I can do it and that I can be a mommy.. Malakeng bagay yun para sa'ken.. For that, I am forever thankful.

It's normal for a new mommy-to-be to wish the very best thing that the world can offer for their baby.. Kahit fetus pa lang, may high hopes na agad.. Three months pa lang ata yung tummy ko, I already had a very detailed future for my son.. "My baby rules!!! He's going to change the world, he's definitely going to be great and is going to live an awesome life adored by many!!". Those were just few of my amazing and elaborate thoughts for my kid.. And then there is Leyson..

Nabago bigla ang pangarap ko.. Though I still hope for the stars for Uno.. I realize, mas gusto ko palang mapalake ang anak ko na may ginintuang puso.. Yung compassionate, may malasaket sa kapwa tao, walang hinahangad kundi ang ikabubuti ng iba.. Marunong manindigan at hindi titigil hangga't hinde naabot ang pangarap.. Mapagkumbaba.. Marunong rumispeto.. At higit sa lahat marunong at hindi mapapagod magmahal nang tapat at totoo..

TL, if my son is going to grow up half as a man as you are now, I'll be the proudest mother ever.. Thank you for everything. I love you TL James. Happy Birthday Alexander James Von Marco Leyson!!!!

No comments: