June 6, 2009

Goodbye Thokie?


There has been some talks between mamiko and my tita from Sta. Rosa, Laguna about some plans for Thokie. This has upset me today because I wasn't fully aware of this. They've been planning to move Thokie there since there is an on-going construction in the house, and this has affected Thokie's behavior lately.

I'm not actually against the plan. Mine was just, I could've been informed first hand since that is my dog. Pero wala na akong magagawa. Hindi ko rin naman mahadlangan ang plano kasi nagiging burden si Thokie lately, especially to mamiko. You see, I'm the owner, but mamiko became the sole master of Thokie since he sees her more often than me. Labradors can only honor one master. And that is the person they always see.

Tuwing madaling araw, between 2:00am to 5:00am, nagkakaroon na nang daily routine si Thokie na mag-ingay nang sobrang ingay. Tahol nang tahol nang napakalakas. Alam niyo naman kung gaano kaingay tumahol ang mga labrador. Kaya naggigising si mommy para pakainin. Napuputol tulog ni mamiko at nahihirapan matulog uli kaya madalas, puyat. Nahihiya din kasi siya sa mga natutulog na kapitbahay.

Okay na sana na pag napakain, okay na. Kaso hindi. Gusto ni Thokie, sasamahan siya kumain. Nung una, ganun, pinagtiyagaan pa ni mamiko, Kaso lately, kahit tapos nang kumain, gusto samahan pa din siya in the middle of the night. Nag-iingay na rin kahit after kumain. Tapos minsan, gusto nang may radio sa kanya na tumutugtog lang pag iniwanan siya. Sosyal!!!

Kaya mamiko decided to give Thokie to my tita muna. I don't know if it's forever or temporary pero hati na rin ang utak ko. I love Thokie so much kaso nahihirapan naman si mamiko if I will let him stay. So sacrifice talaga. It will break my heart to see Thokie leave, but I know, my little cousins will have more time with Thokie than me who is working 5 days a week. He can get more love there, which labrador needs.

Hay, I dunno. We'll see...

No comments: