June 14, 2009

Birthday Entry XV: Drey Lallo

Date Submitted: June 14, 2009

I have to make it on time. Monday ang due date! Ano ba ito? Report??? Bakit may deadline? HMPH!

Kahit gusto kong matulog na lang pag-uwi nang bahay ngayon, pagsilip ko sa blog niya, nakita ko na ang mga posts!! Oh siet! I almost forgot! (Literally, I forgot about it! Aheheh!!!) Kahit napag-usapan namin ito ni Hazel when I last visited her nung Friday. So many things have been going on kase kaya di ko na tuloy naasikaso...

Anyway, ( ang haba ng intro ko...) meeting James is one of the things I would consider as a gift. It is very rare in life that you would find people with sense, with a sensible attitude and very positive outlook in life. I admire him for a lot of things.

As a son. He has proven himself as a good son to Mamiko. There has been a time that I had a coaching session with him on which, instead of really talking about my performance at work, we have discussed how he managed to develop his mom's trust in him.

How he would listen to his mom, to her stories about their neighbors and other people (even if he doesnt really give a damn about those people), how he tried to understand his mom at times of the litanya, how proud he is of his mom, etc. I know you would agree with me that his mom has raised him well if you happen to know him, as in really know him.

As a colleague. Believe ako sa influencing powers nito. Ibang level. Sa lahat nang bagay kase, kitang kita mo na pinag-iisipan nya ang lahat nang bagay. He is not the type na bira lang nang bira. And he just don't decide on things just because. Kahit alam mong, kung ikaw ang nasa sitwasyon, ikaw na mismo ang magpapatalsik sa mga kupal sa trabaho. But you know what? He is not that type of person.

He doesn't decide on things just to prove that he has the authority. He doesn't decide on things based on his feelings and what the others feel about the situation. He would sometimes ask for your opinion regarding the matter, but it's amazing how he tries to persuade you to think otherwise. Kumbaga, hiningi niya opinion mo, pero it's not to consider actually, but to see how would you try to assess the situation at a different perspective. Galeeng di ba?

Isa pa, never ko pa siya nakitang nagalit sa office. Uber professional. Of course, tao naman siya na may feelings. May mga mood swings din. Pero hindi niya ibabato sa ibang tao ang galit niya sa mundo. Never mo rin siya maririnig na sesermonan ka kung may mali kang nagawa. Minsan tatawa na lang sya, at ikaw na lang ang mapapahiya. Magaling kase. At kung di ka magaling, masasapawan ka nang utak nya.

Mahilig din sya manggulo ng isip nang tao. Yung tipong, pwede naman na sabihin na lang niya ang plano niya nang ganitong kasimple, pero hindi. Maghahanap pa siya nang twist! Hmmm... Dapat pala ang meaning nang TL sayo ay "Twister Leader".. Ahehehe!!

He brings out the best in person. This has really been proven. How would you promote people in your team without the help of your immediate leader? Do you think it is just because of your own doing? No babe. That's not how you think and how you work before you got into the position. Somehow your leader molded you to be a better person. Because he sees that you have the potential. And that's what I like about him.

He is not selfish to share all the things that he knows. He would continue to work on you or with you until you get to that point of success. He would really show to you that you are partners and you are not just an employee who would be answering all his requests and orders. Very cooperative leader.

As a friend. Hmmm... Ito ang parteng pinag-iisipan ko pa rin hanggang ngayon. Di ko akalain kase na magiging kaibigan niya ako. I still remember the first time na sinabi niya na kaibigan niya ako, di ako umimik. Iniisip ko kase, kasama mo lang ako kaya mo sinasabi yan. Pano ba naman na di ka mag-iisip, feeling ko kase to the highest level ang character at wits nya.

Na feeling ko kung kaming dalawa lang ang magksama, di siya talaga mag-eenjoy sa company ko, kase di naman talaga ako ganun ka humorous. Na minsan nga naiisip ko, sana andito si Hazel para di awkward ang moment. Madali syang patawanin, pero kase nakikita ko na humahagalpak siya kapag nagsanib pwersa kame ni Hazel. Hmmm.... Baka kase we're partners in crime. Wachathink?

Masarap siya sa kama, este kasama, kapag hindi na siya TL mode. Ahehehe... Tao na kase siya nun... Medyo na-lessen na ang culture! Kapag face off na sya, then you would realize na pareho na tayong mag-isip, tama... Nagpapakatotoo ka na. Where as kapag TL mode siya, yung values niya ang inuuna nya. Mahihiya ka mag-comment kase meron at meron syang ibabato sayong words of wisdom.

Parang, what the heck!!! Tama na kaplastikan, ako na lang naman ang nandito eh. Pero hindi sya ganun. Embedded na sa katawan niya ang culture. Kaya nga tumagal kame nang ganito eh. Nang-iiwan kasi ako nang boss sa work, resignation ang sagot ko kapag meron akong di nagustuhan sa boss ko. Pero dahil he gets me inspired in a lot of ways, wala sa isip ko ang resignation.

Di ako masyadong observant like him. Pero somehow natututo akong maging critical thinker. Na tipong it's not only the tip of the iceberg ang iko-consider mo sa tao or sa ano mang bagay. Na tipong maraming aspect ang tao at di ka pwede mag-focus lang sa kung anong nakikita nang mata mo. Minsan I can't believe it when he gets the ball rolling kase, imagine I'm older than him but he makes a lot of sense than my point of reasonings.

Well my friend, my boss and my hmmm... My friend na lang ulit...

I cannot thank you enough for everything. Literally everything. Ayoko nang magisa-isa dahil... Marami rami. But then again, I hope there will come a time na I would be able to make you realize how you have molded me to be a better me. Dealing with life and its burdens has been a bit lesser with you around James.

I know this friendship is something and I really hope that we will be friends forever. I wanna keep you. I hope I can give you strength when you're in need. I hope I can make sense when the world does not. I hope I can make you happy when you feel like no one is there to make you happy.

I just really hope I could give back whatever you have given to me. Not tangible things James. And this I think is far more important than what you see and what other people gives you. You will always have my respect and my trust. I really wish that you will always get what you deserve. May life always treat you well. That makes the two of us....

Cheers to a new year. More challenges and more success to you, James! Happy bortdey!

No comments: